10 triệu chứng điển hình của khô mắt



Trong thực tế có rất nhiều người không nhận biết được mình đang có tình trạng khô mắt. Nếu phát hiện có 1 trong 10 triệu chứng của khô mắt dưới đây, bạn nên được kiểm tra mắt bởi bác sĩ chuyên khoa.
1️⃣ Mắt kích ứng
Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của khô mắt, cảm giác tương tự như có vật lạ trong mắt. Nếu nặng hơn, người bệnh có thể cảm thấy bỏng rát hoặc ngứa mắt, dẫn đến dụi mắt thường xuyên.
2️⃣ Cảm giác khô mắt
Bạn có thể cảm thấy như mắt bị thiếu độ ẩm, dù chớp mắt hay nhắm mắt cũng không cải thiện tình trạng này.
3️⃣ Đỏ mắt
Theo sau triệu chứng kích ứng là đỏ mắt, có thể quan sát được khi soi gương. Khi có triệu chứng này bạn nên đi khám mắt trước khi tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.
4️⃣ Chảy nước mắt
Điều này có thể làm bạn ngạc nhiên, khi mà khô mắt lại gây nên chảy nước mắt. Đây được gọi là phản xạ phản hồi, xảy ra khi mắt bạn thiếu độ ẩm, và kích thích gây tăng tiết nước mắt phản xạ trong ngắn hạn.
5️⃣ Nhìn mờ
Bệnh nhân khô mắt có thể trải qua cảm giác nhìn mờ trong một vài giây (thỉnh thoảng than phiền nhìn lúc mờ lúc rõ). Cảm giác này tương tự như khi bạn thử đeo kính gọng lần đầu tiên.
6️⃣ Nhạy cảm với ánh sáng
Thỉnh thoảng, mắt bị kích ứng có thể gây cảm giác sợ ánh sáng, tránh nhìn thẳng vào ánh nắng mặt trời. Triệu chứng đau đầu có thể xuất hiện cùng lúc với dấu hiệu nhạy ánh sáng.
7️⃣ Nặng mắt
Cảm giác mỏi hay nặng mắt có thể làm bạn buồn ngủ. Dành nhiều thời gian với thiết bị điện tử có thể làm nặng thêm tình trạng này
8️⃣ Khó chịu khi dùng kính áp tròng
Khô mắt có thể làm bạn thấy khó chịu khi sử dụng kính áp tròng. Đây được xem là yếu tố nguy cơ, và có thể làm nặng thêm tình trạng khô mắt. Khi đó, bạn nên ngừng đeo kính áp tròng.
9️⃣ Sưng mi mắt
Thỉnh thoảng bạn có thể nhận thấy mi mắt sưng nề lên và nghĩ là do thức khuya vào đêm hôm trước. Tuy nhiên đây có thể là một dấu hiệu của khô mắt và nên đi khám sớm.
1️⃣0️⃣ Tăng số lần chớp mắt
Chớp mắt là một cách tự nhiên giúp bảo vệ mắt khỏi tình trạng khô hay các tác nhân có hại từ bên ngoài. Nếu bạn nhận thấy mình chớp mắt thường xuyên hơn, đây có thể là dấu hiệu của khô mắt.

PHÒNG KHÁM MẮT AN TÂM
THS. BSNT. NGUYỄN TRỊNH BẢO AN
Hotline: 0983639405
Zalo: 0983639405