BỆNH MỘNG THỊT - TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ


▪️ Mộng thịt là gì?
Kết mạc là một lớp màng mỏng trong suốt bao phủ một phần bề mặt nhãn cầu (tròng trắng). Trong một số trường hợp kết mạc có sự phát triển bất thường, một mô tăng sinh sợi và mạch máu tiến triển và di chuyển về phía giác mạc (tròng đen).
▪️ Nguyên nhân gây mộng thịt
Một số nguyên nhân được đưa ra như tiếp xúc nhiều với tia tử ngoại, nghề nghiệp dành nhiều thời gian làm việc ngoài nắng và không đeo kính râm làm tăng nguy cơ bị mộng thịt. Yếu tố gia đình cũng đóng vai trò quan trọng.
▪️ Các triệu chứng của mộng thịt
Mộng thịt nếu nhỏ thường không gây triệu chứng gì. Bệnh nhân chỉ chú ý khi mộng thịt đã lan vào một phần của giác mạc và ảnh hưởng đến thị giác hoặc thẩm mỹ
Các triệu chứng như:
Kích thích mắt, cộm xốn, khô mắt, đỏ mắt, nhìn mờ (do loạn thị hoặc mộng xâm lấn che đồng tử), hạn chế khả năng liếc mắt.
▪️ Điều trị mộng thịt
Thông thường nếu mộng thịt nhỏ (lan đến 1-2mm giác mạc hoặc ít hơn), không gây triệu chứng gì thì không cần điều trị
Các triệu chứng khô mắt, cộm xốn có thể giảm khi dùng nước mắt nhân tạo
Nếu mộng thịt gây ảnh hưởng thị lực hoặc bò vào >2mm giác mạc => có chỉ định phẫu thuật
▪️ Phẫu thuật mộng thịt
Phẫu thuật được tiến hành với nhỏ thuốc tê tại chỗ. Phần mộng thịt được cắt rời. Nếu vùng củng mạc (tròng trắng) phía dưới được để trần thì dễ dẫn đến tái phát. Do đó ngày nay các bác sĩ sẽ sử dụng một mảnh kết mạc được lấy từ phía trên (dưới mi trên) và cố định vào vị trí vừa cắt mộng thịt, giúp giảm tỉ lệ tái phát bệnh.

PHÒNG KHÁM MẮT AN TÂM
THS. BSNT. NGUYỄN TRỊNH BẢO AN
Hotline: 0983639405
Zalo: 0983639405