Các biến chứng của cận thị nặng


Bên cạnh sự bất tiện khi đeo kính, cận thị còn làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn về mắt của bạn. Khi có các dấu hiệu như ruồi bay trước mắt, chớp sáng, nhìn đường thẳng bị cong (méo hình), hoặc độ cận tăng nhanh liên tục ở tuổi trưởng thành, cần đi khám mắt sớm.
Dưới đây là một số biến chứng thường gặp liên quan đến cận thị độ cao (độ cận từ 6D trở lên):
Rách võng mạc / bong võng mạc
Võng mạc là lớp màng mỏng lót mặt trong cùng của nhãn cầu, đóng vai trò quan trọng của chức năng nhìn. Khi cận thị độ cao, trục nhãn cầu dài ra dẫn đến võng mạc mỏng đi, nguy cơ cao hình thành lỗ rách võng mạc hay bong võng mạc. 
Bong võng mạc đòi hỏi phẫu thuật khẩn để áp võng mạc lại, nếu không sẽ dẫn đến mất thị lực không phục hồi được.
Đục thủy tinh thể
Đục thuỷ tinh thể là hiện tượng xảy ra tự nhiên theo tuổi già nhưng khi có cận thị, đục thuỷ tinh thể thường xuất hiện sớm hơn. Các dấu hiệu sớm của đục thuỷ tinh thể như là nhìn loá khi chạy xe ban đêm, cũng như thay đổi độ kính đang sử dụng.
◾Glaucoma (cườm nước)
Glaucoma liên quan đến tình trạng tăng áp lực của thuỷ dịch bên trong nhãn cầu. Cận thị nặng làm tăng nguy cơ hình thành glaucoma.
Nếu không điều trị thường sẽ dẫn đến mù. Glaucoma được biết đến như là kẻ cướp thị lực thầm lặng, vì bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng, gây mờ mắt và thu hẹp thị trường dần dần mà không đau nhức mắt.
◾Thoái hóa hoàng điểm
Hoàng điểm là vùng trung tâm của võng mạc, cho khả năng nhìn hình ảnh rõ ràng nhất. Khi cận thị có sự kéo dài trục nhãn cầu, lực co kéo dẫn đến dãn mỏng các lớp võng mạc, gây ra các thoái hoá võng mạc và mạch máu, trong đó có thoái hoá vùng hoàng điểm, gây nhìn mờ.
◾Tân mạch hắc mạc
Tân mạch hắc mạc là khi có các mạch máu bất thường mới hình thành bên dưới võng mạc. Các mạch máu này dễ rò rĩ và có thể vỡ ra gây xuất huyết, nhìn mờ. Bệnh lý có thể gây mù nếu không được điều trị.
Điều trị thông thường là tiêm thuốc vào nội nhãn kéo dài nhiều đợt.
◾Lỗ hoàng điểm
Do trục nhãn cầu bị kéo dài, dẫn đến sự co kéo võng mạc và hình thành lỗ hoàng điểm. 
Thị lực bị ảnh hưởng đáng kể, bệnh nhân thường than phiền nhìn mờ và hình ảnh bị biến dạng.
Điều trị thường là phẫu thuật.
Bệnh nhân cận thị độ cao cần đi khám mắt ít nhất 1 lần mỗi năm, hoặc khi có các dấu hiệu bệnh lý kể trên.
Theo Singapore National Eye Centre

PHÒNG KHÁM MẮT AN TÂM
THS. BSNT. NGUYỄN TRỊNH BẢO AN
Hotline: 0983639405
Zalo: 0983639405