Mắt và bệnh toàn thân



Mắt là một bộ phận có mối liên kết với các hệ cơ quan khác của cơ thể. Việc khám mắt định kỳ là một phần quan trọng trong khám sức khoẻ tổng quát – bất kể độ tuổi và tình trạng cơ thể.
Khám mắt tổng quát không chỉ kiểm tra thị lực mà còn cung cấp một cái nhìn chi tiết bên trong mắt, bao gồm các mạch máu và thần kinh, qua đó một số bệnh lý toàn thân có thể được phát hiện. 
Một số bệnh lý có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, phát hiện bệnh sớm làm tăng nguy cơ điều trị thành công, ví dụ như: khối u, phình mạch máu, các bệnh tự miễn, bệnh tuyến giáp, bệnh gan, đa xơ cứng, hay các bệnh thần kinh – sọ não khác.
◾Tăng huyết áp
Bác sĩ mắt có thể là người đầu tiên phát hiện các dấu hiệu của tăng huyết áp, qua việc quan sát mạch máu võng mạc, phát hiện nguy cơ đột quỵ não hay tim. Điều trị bệnh sớm làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch
◾Đái tháo đường
Đái tháo đường gây tổn thương mạch máu nhỏ trong võng mạc, có thể phát hiện được khi soi đáy mắt. Chẩn đoán sớm không chỉ bảo vệ thị lực mắt mà còn ngừa biến chứng tim mạch và suy thận.
◾Ung thư
• Một số dạng hiếm gặp của ung thư như melanoma bên trong mắt, có thể đe doạ tính mạng.
• Các khối u não có thể gây mất thị trường ở chu biên, tổn thương các thần kinh vận nhãn của mắt, làm mắt không liếc được hay bị nhìn đôi, lé mắt.
• Một số ung thư của da như carcinoma tế bào đáy được phát hiện khi khám mắt, có thể lan đến não đe doạ tính mạng.
Do đó các chuyên gia khuyến nghị:
• Người trưởng thành nên kiểm tra mắt định kỳ mỗi hai năm, và mỗi năm đối với người trên 65 tuổi. 
• Trẻ em nên khám mắt ít nhất một lần trong độ tuổi từ 2-5 tuổi, và mỗi năm sau 6 tuổi. 
• Trẻ sơ sinh nên khám mắt lần đầu ở thời điểm tháng 6-9 sau sinh.
Theo Alberta Association of Optometrists.

PHÒNG KHÁM MẮT AN TÂM
THS. BSNT. NGUYỄN TRỊNH BẢO AN
Hotline: 0983639405
Zalo: 0983639405